Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Ở Haiti, Ăn Bùn Đất Để Được Sống.

Nhìn những đứa bé ăn ngấu nghiến những mẩu bánh làm bằng bùn đất mà khiến tôi không khỏi chạnh lòng ... Ở nửa vòng trái đất bên ấy, sao lại có cảnh sống như địa ngục thế kia ?
Mình sẽ không bao giờ tin nếu như không được tận mắt chứng kiến cái món ăn mà tưởng chừng như không thể ăn được thì lại vô cùng quý giá đối với người dân Haiti. Bánh bùn là thứ mà người dân nơi đây gọi là đặc sản, nhìn cảnh rất nhiều em bé chờ đợi mẻ bánh làm từ đất, bơ và chút muối ngấu nghiến ăn làm chúng ta không khỏi rơi nước mắt. Cuộc sống nhiều khó khăn, nạn đói hoành hành mà thiên nhiên còn mang lại lắm tai ương như thiên tai, lũ lụt khiến cho đời sống người dân nơi đây càng ngày càng khốn khó, khủng hoảng lương thực là thảm họa kéo dài. Người ta nói "cái khó ló cái khôn", người dân đã tự chế biến ra món bánh từ bùn đất để sinh tồn. Thật đau lòng có ai mà có thể ăn nổi món bánh này nếu họ không đói cùng cực, bên cạnh đó cũng rất khâm phục lòng kiên định đấu tranh của những con người Haiti.
Với bùn đất và chút bơ, muối hiếm hoi bánh cho chất dinh dưỡng gần như bằng không nhưng có thể qua cơn đói và nó trở thành một thứ không thể thiếu trong cuộc sống. Công đoạn làm bánh cực kì đơn giản, không cần lò nướng, không cần máy móc. Đầu tiên đất được lọc thật kỹ với nước để loại bỏ sạn cho tới khi trở nên đặc quánh, sau khi cho muối và chút bơ vào thì phơi dưới trời nắng cho tới khi chúng khô lại. Món bánh Haiti đã hoàn thành. Nhìn những em bé ngấu nghiến những chiếc bánh một cách ngon lành thì chẳng ai có thể nghĩ chúng làm từ bùn đất, nhưng khi biết rõ thì thật đau lòng cho tình cảnh xót xa nơi đây.

by Lion2555

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét